3 meo de trien khai BIM
Brian Skripac phát biểu với những người tham dự Hội nghị và Triển lãm Thiết kế-Xây dựng vào tháng 11. Các thành viên tham gia hội thảo Jennifer Macks (trái) và Meghan Higgins (giữa) nhìn theo. Các tham luận viên đã nói về những phương pháp hay nhất khi sử dụng BIM tại công trường

Trước khi một nhóm chuyên gia tại Hội nghị & Triển lãm Thiết kế-Xây dựng tháng này nói với các nhà thầu cách triển khai BIM trên công trường, họ đã thú nhận tội ác của mình.

Ba chuyên gia BIM đã đưa ra một bản trình chiếu, hoàn chỉnh với “ảnh chụp nhanh” của họ, trong đó nêu chi tiết những sai lầm mà họ đã mắc phải trong sự nghiệp của mình, bao gồm cả việc triển khai VDC quá muộn, thực hiện các phím tắt trong mô hình và từ chối quyền từ bỏ BIM. 

Nó chỉ cho thấy rằng ngay cả các chuyên gia cũng có thể vấp ngã khi triển khai và sử dụng công nghệ trong quá trình xây dựng. 

Với lời nói đầu đó, các chuyên gia của hội thảo đã đưa ra cho người tham dự ba điểm chính cần lưu ý khi áp dụng BIM trong lĩnh vực này.

Giao tiếp là nền tảng

Điều quan trọng đối với toàn bộ nỗ lực của BIM là đảm bảo rằng mọi bên, từ chủ sở hữu, tổng thầu cho đến bên phụ, đều có cùng quan điểm. Điều đó bao gồm việc nói chuyện với các bên liên quan, những người có thể do dự về việc áp dụng công nghệ.

Tham luận viên Meghan Higgins, giám đốc VDC của Whiting-Turner có trụ sở tại Baltimore cho biết: “Chúng tôi muốn đạt đến mức mà chúng tôi cảm thấy thoải mái khi tham gia các cuộc trò chuyện này, giống như chúng tôi không gặp quá nhiều rủi ro”.

BIM ảnh hưởng đến tất cả mọi người và việc thực hiện cần phải là nỗ lực của cả nhóm, Jennifer Macks, giám đốc thiết kế-xây dựng và phó chủ tịch của Providence, Gilbane Building Co, có trụ sở tại Rhode Island, cho biết. 

Macks nhấn mạnh: “Đây là một cuộc trò chuyện quan trọng đối với chúng tôi, để xem chúng tôi có thể giải quyết vấn đề này một cách toàn diện như thế nào”.

Sau đó là quá trình hình dung, quá trình này khác nhau ở mỗi người và do đó có thể gây ra vấn đề.

Brian Skripac, giám đốc VDC của DBIA cho biết: “Có một sự khác biệt thực sự lớn trong cách chúng ta giao tiếp với nhau.

Các tham luận viên nhấn mạnh rằng sự giao tiếp rõ ràng, nhất quán giữa mỗi bên là điều cần thiết để thành công.

Xác định mục tiêu và cách sử dụng BIM

Khi sử dụng công nghệ, các tham luận viên cho biết điều quan trọng là phải đảm bảo rằng những gì nhà thầu hoặc nhà thiết kế yêu cầu cuối cùng sẽ được cung cấp. 

Các tham luận viên đã chỉ ra các kế hoạch LOD hoặc mức độ phát triển, có quy mô chi tiết khi các hình thức trình bày của công trình trở nên phức tạp hơn. Thang đo đa dạng từ thiết kế khái niệm ở LOD 100 đến thiết kế hoàn thiện ở LOD 500. 

Khi xem xét mô hình, các bên liên quan nên ghi nhớ thang đo này và đảm bảo mô hình không quá chi tiết hoặc thiếu thông tin cụ thể. 

Higgins cho biết, để giải quyết những vấn đề này, điều quan trọng là phải xác định sớm cách sử dụng các mô hình và chương trình trong quy trình. Thu hút quan điểm của mọi bên liên quan là vô giá.

“Chúng tôi cần có khả năng sử dụng mô hình cho các bản phân phối 2D, PDF. Nó cần phải là một tài liệu sống,” Higgins tiếp tục.

Những mục tiêu này có thể bao gồm ai là người đưa ra các thông số kỹ thuật trong các phần khác nhau của mô hình. Nếu có thiết bị chiếu sáng, kiến ​​trúc sư chịu trách nhiệm tạo ra tài sản đó trong quy hoạch hay kỹ sư điện? 

Khi trách nhiệm được đặt ra, hãy xây dựng tài sản một lần duy nhất. Các thành viên tham gia hội thảo cho biết, hãy dựa vào các mô hình và hợp tác làm việc.

Biết những gì bạn không biết

Các thành viên tham gia hội thảo cho biết, hiểu được rủi ro khi sử dụng BIM cũng rất quan trọng đối với quy trình.

Macks lưu ý rằng xung đột thường nảy sinh từ cách hiểu hợp đồng khác nhau. Cô nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải có ai đó trong phòng hiểu được các hợp đồng xung quanh công việc BIM – điều này có thể bao gồm không chỉ việc sử dụng mô hình mà còn cả việc chia sẻ mô hình.

Ví dụ: nếu không có hướng dẫn, nhà thầu có thể vô tình đồng ý làm điều gì đó mà họ không làm hoặc gây ra các vấn đề khác về sau.

Ngoài ra, việc biết chủ sở hữu tòa nhà muốn gì ở BIM cũng rất quan trọng, Macks nói. Họ có danh sách chi tiết các yêu cầu không? Họ không có gì được viết ra? Nếu cần thêm thông tin, hãy yêu cầu và đảm bảo rằng nó cần thiết. Macks cho biết, chủ sở hữu có thể không có kỳ vọng nào, nhưng họ cũng có thể có những kỳ vọng đáng kể đối với BIM mà họ đã không nói trước với người xây dựng.

Macks cho biết: “Chúng tôi muốn thiết kế và xây dựng những không gian tuyệt vời và chúng tôi muốn chủ sở hữu của chúng tôi có thể sử dụng và bảo trì chúng”.

Macks cho biết, mọi rủi ro trong dự án đều khác nhau, cũng như mọi dự án, nhà thầu phụ và mảnh đất đều khác nhau. Cuộc trò chuyện không nên là một mục trong danh sách cuối cùng của dự án để được đánh dấu và hoàn thành, mà thay vào đó là một cuộc đối thoại đầy đủ thông tin liên tục với tất cả các bên liên quan.

Suy cho cùng, việc tích hợp công nghệ này có giá trị, Skripac nói. BIM tác động đến mọi người và mức độ phức tạp ngày càng tăng.

Macks nói: “Chúng tôi hiện đang tạo ra những điều tuyệt vời này trong các mô hình.

Compare listings

So sánh
Index